Burong baboy

Alam ‘nyong partida sa akin ang mga probinsyano, di ba? May special pitak sila sa aking puso, ika nga. I appreciate the way they value old traditions and respect the family unit.

I’m talking about the “born and raised” probinsiyanos. Hindi ‘yung doon pinanganak sabay sa Maynila rin nag-aral. O ‘yung nakiki-probinsiya lang sa lolo’t lola niya, masabi lang na taga-doon din siya (ako ‘to).

Nakakatuwa silang kausap. Madalas may tono pa ang mga salita nila as in may regional accent. O kahit taga-Southern Tagalog region sila, like Bulacan and Batangas, may kakaibang tono at salita pa rin sila.

Sabi nung isang kaibigan kong Batangueno habang nagkakape kami sa Starbucks.

“Naku po, Ella, dasig ka nang kauntik at may guyam sa upuan mo!” With major high pitched tone ito

Hindi lang ako dumasig (kung ano man ‘yon), tumalon ako! Ala eh, malay ko ba kung ano ‘yung guyam.

Napatalon din tuloy ang friend ko. Pucha, langgam lang pala ‘yung guyam, fweh.

Dumaan si Boo sa bahay kagabi galing sa Tarlac. Dinadalaw niya ang parents niya almost every weekend.

Kiss muna syempre sa akin at nagmano kay Tatay. Tapos dumeretso sa kusina at inilagay sa freezer ang bitbit niyang malaking supot na may lamang kung ano.

Nagluluto si Ana ng dinner.

“O, tatlong kilong burong baboy ito. Padala ni Mamang,” sabi ni Boo habang isinisiksik ang dala niya sa freezer.

“Huh?” sabi ni ana sabay lingon sa kanya.

“What?” tanong ko habang nakanganga.

“Burong baboy nga. Ispesyal ang timpla nito,” paliwanag ni Boo na parang nakikipag-usap sa isang kinder at isang grade one.

“Huh?” sabi ulit ni Ana sabay kunot ng noo.

“What?” sabi ko ulit pero medyo pasigaw na hehe

Ano ang burong baboy? Can you tell me, guys? Make a wild guess :lol:

